Loading

Công bố quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Direct News Source

09-Oct-2012 Ngày 7/10, tại Hải Phòng, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ công bố Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 07/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về "Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, Thành phố Hải Phòng, giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025".

Tham dự Lễ công bố có Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, các Phó Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng, Võ Huy Cường, Bí thư Thành ủy Hải phòng Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Hải phòng Dương Anh Điền, cùng đại diện Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không Không quân, Quân chủng Hải quân.

Tại buổi lễ, Phó Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng đã công bố Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 07/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Quyết định, cấp sân bay được xác định là 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I, đảm bảo tiếp nhận B747 giảm tải, B777, A321 và tương đương. Sân bay dung chung cho dân dụng và quân sự.

Giai đoạn đến năm 2015, xây mới đường CHC số 2 song song và cách đường CHC hiện hữu 200m về phía Nam, kích thước 3.050x45m. Đồng thời, nâng cấp đường CHC hiện hữu đảm bảo khai thác trong giai đoạn chờ đường CHC số 2 hoàn thành đưa vào sử dụng.

Khu hàng không dân dụng gồm quy hoạch nhà ga hành khách hai cao trình công suất 8-10 triệu hành khách/năm, giai đoạn 1 xây dựng một môđun nhà ga có công suất 4-5 triệu hành khách/năm cùng hệ thống sân đỗ ôtô trước nhà ga đảm bảo khai thác; quy hoạch nhà ga hàng hoá công suất 1 triệu tấn hàng hóa/năm, cùng hệ thống sân đỗ, kho bãi chứa hàng đồng bộ; quy hoạch khu vực sửa chữa bảo dưỡng máy bay, khu công nghiệp hàng không, khu dịch vụ thương mại, các công trình phụ trợ khác và hệ thống giao thông đảm bảo kết nối với hệ thống giao thông thành phố và lưu trong khu hàng không dân dụng ...

Đến năm 2015, xây dựng nhà ga hành khách 2 cao trình, công suất 4-5 triệu hành khách/năm và có dự phòng đất để mở rộng nhà ga đạt công suất 7-8 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu. Về hàng hóa, căn cứ nhu cầu thực tế sẽ khai thác dây chuyền hàng hóa tại Nhà ga hành khách mới hoặc một phần nhà ga cũ. Giai đoạn đến năm 2025, khi nhu cầu hàng hóa tăng cao sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa đạt công suất 100.000-250.000 tấn/năm.

Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi được xác định là một Cảng hàng không Quốc tế quan trọng trong hệ thống Cảng hàng không Quốc tế của Việt Nam. Với chức năng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bằng sông Hồng, vùng duyên hải Bắc Bộ và thành phố Hải Phòng, và phục vụ các mục đích quốc phòng. Nhiệm vụ chính của Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi là vận chuyển hành khách, hàng hóa quốc tế, nội địa, ngoài ra có nhiệm vụ dự bị cho Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và thực hiện các nhiệm vụ quân sự.

Ngay trước lễ công bố, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với lãnh đạo Thành phố Hải Phòng về kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch điều chỉnh Cảng HKQT Cát Bi theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Hai bên đã nhất trí thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện quy hoạch điều chỉnh Cảng HKQT Cát Bi do Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu làm Trưởng ban và ông Lê Văn Thành-Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng làm Phó Trưởng ban./.